ข้ามไปยังเนื้อหา

อุปกรณ์ บาลัน (Balun) คืออะไร

มีนาคม 8, 2013

Imageงกล้องวงจรปิด CCTV  โดยการเดินสายจะเป็นสายแลน UTP CAT5E/6E    การเดินสายกล้องวงจรปิดด้วย บาลัน สายแลน 1 เส้น สามารถติดตั้งกล้องวงจรปิดได้ 4 ตัว กล้องวงจรปิด  1 ตัวใช้สายสายแลน 1 คู่ตีเกลียว (สายแลน 1 เส้น มี 4 คู่ตีเกลียว) และใช้ตัวบาลัน 2 ตัว ต่อหัวท้าย แต่ถ้าเราใช้กล้องวงจรปิดที่หมุนรอบทิศทางหรือว่ากล้องสปีดโดม สายแสน 1 เส้นจะต่อกล้องได้เพียงแค่ 3 ตัวเท่านั้น และอีก 1 คู่ตีเกลียว จะใช้สำหรับสายคอนโทรล

    ลักษณะการทำงานของตัวบาลัน (Balun) จะเป็นการรับ DATA จากตัวกล้องวงจรปิด  ซึ่งเป็นสัญณาณอะนาล็อค ตัวบาลันจะทำการแปลงสัญณาณอะนาล็อคเป็นสัญณาณดิจิตอล และบาลันอีกตัวก็แปลงจากสัญณาณดิจิตอลเป็นสัญณาณอะนาล็อคอีกทีหนึ่งเพื่อเข้าเครื่องบันทึก ซึ่งคุณสมบัตินี้เองที่สายแลนสามารถป้องกันสัญณาณรบกวนได้ เหมือนสาย RG ที่มีซีล (Shield)

      การติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยสายแลน และ บาลันนั้นสามารถเดินสายได้ทั้งในอาคาร นอกอาคาร ช่วยประหยัดกว่าการใช้สาย RG ลดต้นทุนได้ถึง 20% สามารถเดินสายได้ไกลตั้งแต่ 400 m.-2400 m. แล้วแต่ชนิดของตัวบาลัน ป้องสัญณาณรบกวนจากภายนอกได้ดี ระยะทางไม่เกิน 400 m. ไม่ต้องมีไฟเลี้ยง (ถ้าเดินไกลมากว่า 400 m. จะใช้บาลันที่มีไฟเลี้ยงหรือ Balun Active) ถ้าเดินร้อยสายจะใช้ท่อน้อยและใช้ท่อที่มีขนาดเล็ก ทำให้การเดินสายกล้องวงจรปิดดูเรียบร้อยขึ้น 

ให้ความเห็น

ใส่ความเห็น